Of Poets and Burger Kings

Dr. Cirilo F. Bautista, Santiago Villafania Dr. Cirilo F. Bautista, Santiago Villafania, Jose Jason ChancocoBonding with Dr. Cirilo F. Bautista and Jose Jason Chancoco yesterday afternoon at Burger King, Kanlaon.

I am also reposting here one of my Pangasinan sonnets dedicated to Dr. C. F. Bautista.

sonito 108

nen kalabian pinigarpigar ko
so talurtur ed dasig na anlong
binaybay ko’y katagan aralem
angga’d dinmala iya ed papil

ed saman ko onan atawayan
so samit tan pait na salitan
nagmaliw ya ostia ya insubo
na ilalam ko ed kanonotan

onia manaya so umaanlong
no onla’d akualan na inkadyus
nakaukulan to so ompatey
ya akayorong a singa Buddha
ono akadepa ed kalbario
na salita tan pilosopiya

(Tagalog version)

kagabi ay hinimayhimay ko
ang bawat taludtud ng aking tula
binaybay ang mga malalalim na kataga
hanggang sa dumugo ang pahina

noon ko lang unang natikman
ang tamis at pait ng salita
na naging ostiya na isinubo
sa alaala ng aking pagkatao

ganito pala ang isang makata
kung hihiga sa kandungan ni Bathala
kinakailangan mong mamatay
nakaupo na parang si Buddha

o nakadipa sa kalbaryo
ng salita at pilosopiya

Comments

Popular posts from this blog

About | Santiago Villafania

Gamal: A Collection of Pangasinan Short Stories